Monday 18 November 2013

‘Beautiful Lies’, ly champagne nồng nàn của điện ảnh Pháp

Bộ phim của minh tinh nổi tiếng Audrey Tautou mang đến cho người xem những dư vị quyến rũ, ngọt ngào và sự lãng đãng đầy tinh tế đặc trưng cho phong cách hài tình cảm của Pháp.

Pháp là quốc gia có nền công nghiệp điện ảnh lâu đời nhất trên thế giới. Những thước phim đầu tiên của điện ảnh Pháp ra đời từ năm 1888. Trải qua một thời gian dài từ lúc hình thành đến nay, những bộ phim Pháp luôn nắm giữ một vị trí quan trọng trong bản đồ nghệ thuật thứ bẩy. Đặc biệt, hài lãng mạn Pháp đã trở thành một dòng phim đặc trưng và chinh phục hàng triệu khán giả trên khắp thế giới.

Beautiful Lies (2010)

Tuy nhiên tại Việt Nam, điện ảnh Pháp dường như chưa có được một chỗ đứng xứng tầm bởi sự tấn công ồ ạt của Hollywood và các làn sóng của châu Á. Trong tháng này, người yêu điện ảnh được thưởng thức một tác phẩm điện ảnh đặc trưng cho phong cách Pháp - Beautiful Lies (Dối trá ngọt ngào), có sự tham gia của minh tinh Audrey Tautou.

Lấy bối cảnh tại miền Nam nước Pháp, Beautiful Lies xoay quanh câu chuyện về Emilie - một cô gái trẻ là chủ một tiệm làm tóc nhỏ. Một buổi sáng mùa xuân đẹp trời, Emilie nhận được một lá thư tình viết tay đầy cảm hứng từ một người hâm mộ bí mật. Lá thư không có tên người gửi mà chỉ có những lời nói có cánh, đầy yêu thương. Đọc xong, Emilie cuộn tròn lại và ném vào sọt rác ngay trước mặt Jean, anh chàng nhút nhát đang làm việc cho cô và cũng chính là tác giả của bức thư. Jean thầm yêu Emilie nhưng chưa có can đảm nói ra nên anh đành nhờ lá thư tình kia nói lên tất cả tâm sự. Ngờ đâu cô chủ tiệm tóc có cá tính mạnh mẽ đã phớt lờ lời tỏ tình qua thư.

v

Minh tinh Audrey Tautou trong "Beautiful Lies". Ảnh: M.S.

Bước ngoặt của phim diễn ra khi Emilie gặp mẹ - một phụ nữ sống tách biệt với thế giới bên ngoài và luôn trong trạng thái trầm cảm từ khi chồng bỏ đi. Quá xót thương tình trạng của mẹ, Emilie nhanh chóng nhận ra rằng lá thư cô vò nát có thể trở thành "cứu tinh" cho mẹ cô - Maddy. Emilie ngồi gõ lại lá thư và in ra, gửi về địa chỉ nhà mẹ. Bất ngờ, sau khi đọc lá thư, bà Maddy trở nên yêu đời, hạnh phúc hơn bao giờ hết. Bà gạt bỏ tất cả ưu phiền sang một bên và sống trong tâm trạng đầy lãng mạn của một người đang yêu. Maddy còn quyết tâm phải gặp bằng được người đã viết lá thư đó cho mình. Emilie không ngờ rằng hành động của cô nhanh chóng đưa hai mẹ con vào một chuỗi các hiểu lầm vượt ngoài tầm kiểm soát.

Tình huống của câu chuyện rất đơn giản, nhưng Beautiful Lies lôi cuốn người xem bằng các tình tiết, diễn biến cao trào được đẩy lên liên tục. Ba nhân vật Emilie, Maddy và Jean đều có những bí mật riêng, khán giả đều biết nhưng mỗi người trong số các nhân vật lại không biết. Họ “vờn” nhau trong một trò chơi tình ái vừa ngọt ngào, lại vừa man trá và càng lúc càng đi xa khỏi giới hạn. Nội dung đơn giản nhưng các nút thắt lại vô cùng phức tạp, khiến khán giả phải tập trung theo dõi số phận của từng nhân vật và mong chờ đi tới điểm dừng của những lời nói dối. Ba tuyến truyện - Maddy với Emilie, Emilie với Jean và Jean với Maddy đều được phát triển song song và tụ lại trong đoạn cuối của phim.

Beautiful_Lies_-__(4)-1345794919_480x0

Nữ diễn viên 63 tuổi Nathalie Baye thủ vai bà mẹ Maddy. Ảnh: M.S.

Beautiful Lies mang phong cách hài lãng mạn đặc trưng của điện ảnh Pháp từ bối cảnh, trang phục các diễn viên, câu chuyện cho tới cách sử dụng âm nhạc, lời thoại. Phần thoại của phim rất dài nhưng vô cùng hóm hỉnh, thông minh và lãng mạn như người Pháp. Tiếng Pháp được mệnh danh là ngôn ngữ tình yêu nên khi xem phim, khán giả sẽ thấy những câu thoại, những lời tỏ tình đầy chất “thơ ca”. Bối cảnh trong phim không quá đặc biệt, nhưng lại in đậm dấu ấn của miền Nam nước Pháp với bến cảng, những con phố nhỏ với ngõ khúc quanh co, những bức tường trắng được điểm tô bởi những chậu hoa giấy, những nhà hàng trên thuyền lung linh trong ánh nến và rượu vang dỏ…

Âm nhạc cũng thể hiện cho sự tinh tế của Beautiful Lies khi được lồng ghép một cách hợp lý giữa các mối dựng, lúc chuẩn bị chuyển cảnh để hướng người xem đi theo mạch cảm xúc của các nhân vật. Audrey Tautou, Nathalie Baye và Sami Bouajila đều được chia đều đất diễn trong phim. Tuy nhiên, người để lại nhiều ấn tượng hơn cả là nữ diễn viên Nathalie Baye. Bà đã hóa thân vào vai bà mẹ một cách xuất sắc. Ngay từ cái tên - Maddy, không ít khán giả đã có thể hình dung ra tính cách nhân vật này có phần hơi điên loạn, phóng khoáng quá mức. Cách thể hiện của Nathalie đưa người xem đi hết từ cảm xúc này tới cảm xúc khác, từ khi Maddy trầm uất, sau đó vui tươi khi nhận được lá thư tình, háo hức chờ được gặp người viết thư và rồi thất vọng khi biết sự thật…

Nhân vật Emilie của Audrey Tautou cũng giành được thiện cảm và khiến khán giả xúc động bởi tình yêu dành cho mẹ, nhưng đôi khi cô lại bị diễn xuất của Nathalie Baye lấn át. Vẻ đẹp của cả hai cũng là một trong những yếu tố vương lại trong tâm trí khán giả sau khi phim kết thúc. Audrey đem tới hình ảnh một cô gái Pháp hiện đại, duyên dáng với những bộ đồ trẻ trung, sành điệu, mái tóc tém cá tính và hình xăm mềm mại sau gáy. Nathalie thì dù đã ngoài 60 tuổi nhưng có thể nói bà vẫn rất đẹp - một vẻ đẹp cổ điển đặc trưng của phụ nữ Pháp. Sự tinh tế trong lối diễn xuất bằng đôi mắt, dáng đi hay cú nhảy chân sáo càng khiến vẻ đẹp của bà tỏa sáng trên màn ảnh rộng, kể cả khi nhân vật Maddy của bà có mặc quần áo ngủ và đi chân đất.

Beautiful_Lies_-__(2)-1345794920_480x0[4]

"Beautiful Lies" thể hiện phong cách ngọt ngào, lãng mạn và bi hài kịch đặc trưng của văn hóa Pháp. Ảnh: M.S.

Beautiful Lies ẩn chứa một thông điệp tình yêu thông qua trò chơi tình ái của ba nhân vật. Tình yêu là sự kết hợp tổng thể của niềm vui, nỗi thất vọng, sự lạc quan, nhút nhát, những giọt nước mắt, những nụ cười và cả những lời nói dối. Sự dối trá đôi khi lại đem tới những hương vị ngọt ngào, nồng nàn của tình yêu bất ngờ xảy đến với mỗi người. Tình yêu cũng giống như một ly champagne, tỏa ra mùi thơm quyến rũ nhưng cũng chứa cả men say khiến con người trở nên mất tỉnh táo.Beautiful Lies được bắt đầu bằng một lời nói dối, kết thúc cũng bằng một lời nói dối nhưng đầy tinh tế về ý nghĩa của hạnh phúc.

Khi đã quá quen thuộc với phong cách hài tình cảm táo bạo của Hollywood, một không gian có phần lãng đãng, mơ mộng và đậm chất cổ điển kiểu Pháp trongBeautiful Lies sẽ đem lại cho người xem một làn gió mới. Phim khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 9/12.

Nguyên Minh

Share this post
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 comments

Bạn đọc có thể dùng tài khoản Google, Wordpress, OpenID hoặc đơn giản là viết tên và email để bình luận. Mọi người có thể:
- Trang trí text trong văn bản bằng các thẻ <b>(in đậm - bold)</b>, <i>(in nghiên - italic)</i>
- Chèn ảnh vào bình luận bằng thẻ img [img]link ảnh[/img]
- Chèn Youtube vào bình luận bằng thẻ youtube [youtube]link video[/youtube]
- Sử dụng emoticons bên dưới để làm sinh động bình luận của mình

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 [Demo] Metro BTK (version 2)
Designed by Minh Triết
Posts RSSComments RSS
Back to top